TP. Pleiku (Gia Lai): Hướng đến đô thị loại I – Báo Gia Lai điện tử – Tin nhanh – Chính xác

524

(GLO)- Trải qua từng giai đoạn phát triển, Pleiku từ một thị xã nhỏ đã vươn mình “đột phá” lên thành phố đô thị loại III (Năm 1999) và 10 năm sau đã được công nhận là đô thị loại II. Với đà phấn đấu này, trong 10 năm tới Pleiku sẽ trở thành đô thị loại I.

Thành phố Pleiku có diện tích tự nhiên 262,12 km2, dân số trên 230 ngàn người, gồm 14 phường và 9 xã, được đánh giá là trung tâm kinh tế, văn hóa-xã hội của Gia Lai với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm tăng 15%, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt bình quân trên 1.600 tỷ đồng/năm và GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt 28,21 triệu đồng/người… Đây là những điều kiện khá thuận lợi làm nền tảng để Pleiku nâng tầm lên đô thị loại I trước năm 2020.

Thực trạng đô thị hiện nay

images592529_1_thanh_pho
Thành phố Pleiku. Ảnh: Nguyễn Giác

Với mục tiêu phát triển TP. Pleiku theo hướng vừa hợp lý, hài hòa, đồng bộ vừa phù hợp với đặc điểm tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc của vùng Tây Nguyên, có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị và phúc lợi theo hướng hiện đại, những năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị: 99,2% đường chính khu trung tâm đã được đầu tư, 540 km/840 km đường giao thông đã được nhựa hóa và bê tông hóa; hệ thống công viên, hoa viên được đầu tư bài bản như: Công viên Diên Hồng, Đồng Xanh, Quảng trường Đại Đoàn Kết, Công viên Kpă Klơng, Công viên Văn hóa các dân tộc, Lâm viên Biển Hồ… Bên cạnh việc đầu tư, phát triển các khu-cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, các cao ốc, các khu đô thị mới như Hoa Lư- Phù Đổng, Cầu Sắt, Trà Đa, Diên Phú… thành phố còn chú trọng đầu tư xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi như trường học, bến xe, bệnh viện, nâng cấp sân bay…

Tuy được đánh giá là một thành phố có tốc độ phát triển đô thị tương đối nhanh, hệ thống công trình hạ tầng được chú trọng đầu tư xây dựng theo quy hoạch, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, nhưng trên thực tế việc quy hoạch, đầu tư vẫn còn thiếu tính đồng bộ, chất lượng và tính khả thi còn hạn chế, tầm nhìn ngắn, nhiều công trình chưa được đầu tư tương xứng, nguồn vốn ngân sách tập trung cho đầu tư, chỉnh trang đô thị còn thấp; một số tiêu chí hệ thống công trình hạ tầng đô thị vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, đầu tư còn dàn trải, năng lực quản lý đô thị của đội ngũ cán bộ quản lý còn hạn chế; nếp sống văn minh đô thị của người dân chưa theo kịp đà phát triển đô thị…

Theo khảo sát, Pleiku hiện vẫn còn gần 70% tuyến đường chưa có vỉa hè theo quy hoạch; 86,353 km đường có tên cần phải duy tu, sửa chữa làm lại do mặt đường bị rạn nứt, ổ gà; một số tuyến đường vẫn còn ngập úng cục bộ vào mùa mưa cần phải cải tạo; các điểm đậu đỗ xe vẫn còn thiếu (chỉ có hơn 100 điểm) chưa đáp ứng hết nhu cầu đậu đỗ. Bên cạnh đó, hệ thống điện chiếu sáng vẫn còn thiếu, hiện mới có 165/182 tuyến đường có tên có điện chiếu sáng, hơn 82% tuyến đường hẻm, ngõ xóm nội thành chưa có điện chiếu sáng. Ngoài ra, sự đầu tư các hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điện trang trí, hệ thống cấp điện và nước sạch vẫn còn nhiều hạn chế…

Những mục tiêu cụ thể

images2607647_c_1
Ảnh: Nguyễn Giác

Để sự đầu tư mang tính đồng bộ, phù hợp với tốc độ đô thị hóa theo Nghị quyết 05-NQ/TU của Thành ủy Pleiku về việc đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến 2020, thành phố đã đề các chỉ tiêu từ nay đến 2015 phấn đấu hoàn chỉnh công tác lập quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, quy hoạch chi tiết các khu đô thị và quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại một số xã như Diên Phú, Biển Hồ, An Phú…; quy hoạch chi tiết phát triển các khu thương mại, siêu thị, chợ tại các khu vực; hoàn chỉnh xây dựng Công viên Đại Đoàn Kết gắn với xây dựng Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên…

Song song đó, các tuyến đường giao thông đối ngoại, giao thông nội thành sẽ được nâng cấp, mở rộng, kết nối và mở mới để đảm bảo quỹ đất giao thông khu vực nội thành so với đất xây dựng trong khu vực nội thành đạt trên 22%, mật độ đường trong khu nội thành đạt trên 10 km/km2, diện tích đất giao thông/dân số nội thành đạt trên 13 m2/người; 80% tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa; 60% tuyến đường chính, đường có tên trong khu vực nội thành có vỉa hè kiên cố thẩm mỹ, gắn với mở rộng tuyến đường theo quy hoạch; quy hoạch và xây dựng trên 500 chỗ đậu đỗ xe; tỷ lệ đường phố chính khu vực nội thành được chiếu sáng đạt trên 90%. Các vấn đề về cấp điện, nước sinh hoạt hay công tác vệ sinh môi trường, xây dựng công trình hạ tầng xã hội… cũng được thành phố đưa ra các chỉ tiêu cụ thể tạo đà cho quá trình đô thị hóa giai đoạn tiếp theo.

Hướng đến phát triển Pleiku thành đô thị loại I trước năm 2020 là một mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của các cấp chính quyền địa phương mà còn cần đến sự đồng lòng và ý thức của toàn thể nhân dân TP. Pleiku.

Quan trọng hơn đó là thành phố cần nâng cao năng lực bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý đô thị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, xây dựng nếp sống văn minh đô thị để tự bản thân mỗi người dân Pleiku đều phải ý thức được rằng: Mình phải làm gì để xứng đáng là công dân thành phố loại I…

images2608481_a_1

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp bất tận của quần thể Angkor Wat
images592530_1_nguyen_giac
Chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục khi thác Niagara đóng băng

BÁO GIA LAI