Du lịch Đài Loan: cẩm nang từ A đến Z – iVIVU.com

1092

Du lịch Đài Loan với cẩm nang đầy đủ và súc tích nhất từ iVIVU.com. Với cẩm nang này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về hướng dẫn cách xin visa, các điểm đến thú vị và món ngon của Đài Loan.

Kinh nghiệm xin visa | Thời gian lý tưởng đi du lịch | Mẹo săn vé máy bay giá rẻ + Phương tiện di chuyển | Địa điểm tham quan | Món ngon phải thưởng thức | Đặc sản làm quà | Các khu chợ đêm nổi tiếng

Du lịch Đài Loan: cẩm nang từ A đến Z

Kinh nghiệm xin visa Đài Loan

Xin visa du lịch Đài Loan cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

• Hộ chiếu bản gốc và 1 bản photo (hộ chiếu phải còn hiệu lực trên 6 tháng).

• 1 bản mẫu đơn xin visa được kê khai đầy đủ và ký tên (download tại https://visawebapp.boca.gov.tw điền mẫu đơn có mã vạch theo quy định và đăng ký visa trực tuyến), kèm 2 tấm ảnh 4×6 hình màu nền trắng chụp trong 6 tháng gần nhất.

• Giấy chứng nhận đang đi làm: Hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bản chính và bản photo kèm giấy nghỉ phép đi du lịch do đại diện có thẩm quyền của công ty nơi bạn đang làm việc ký tên đóng mộc xác nhận. Trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp thì cần cung cấp bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có tên của bạn.

• Hồ sơ chứng nhận năng lực tài chính như bản sao sổ tiết kiệm ngân hàng, chứng nhận đất đai, nhà cửa tài sản (cần mang theo bản chính để cơ quan lãnh sự đối chiếu). Giá trị tài sản ít nhất 50 triệu đồng.

• Lịch trình chuyến đi (càng cụ thể càng tốt).

• Vé máy bay khứ hồi.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-4

Ảnh:Intrepid

Thủ tục xin visa du lịch Đài Loan

Sau khi điều mẫu đơn và đăng ký visa trực tuyến, mang hồ sơ bao gồm cả đơn đăng ký in từ trên website có kèm mã vạch đến làm thủ tục tại Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội:

Địa chỉ: Tầng 5, HITC 239 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: (04) 3833 5501 – (04) 3833 5505 (máy nhánh 128, 129, 130)

E-mail: [email protected]

Hoặc Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP. HCM:

Địa chỉ: 336 Nguyễn Tri Phương, phường 4, TP.HCM

ĐT: 08-39621745/50

Email: [email protected]

• Thời gian cấp visa trong vòng 5 ngày làm việc

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-111-1024x576

Ảnh:Worldsessed

Lệ phí xin visa du lịch Đài Loan

• Thị thực ngắn hạn 1 lần nhập cảnh: 50 USD

• Thị thực ngắn hạn nhiều lần nhập cảnh: 100 USD

Trường hợp cần làm nhanh cơ quan lãnh sự sẽ thu thêm 50% phí quy định.

Điều kiện để miễn visa du lịch Đài Loan

Theo thông báo, từ ngày 1 tháng 9 năm 2016, công dân Việt Nam trên nếu có visa còn hạn hoặc hết hạn trong 10 năm các nước Mỹ, Canada, Nhật, Anh, EU, Úc, New Zealand và Hàn Quốc sẽ được xem xét miễn visa nhập cảnh Đài Loan trong 30 ngày.

Du khách có đủ điều kiện như nói ở trên tuy nhiên chưa đi Đài Loan lần nào thì cần truy cập website của cục di dân Đài Loan để cung cấp thêm một vài thông tin cá nhân. Hệ thống website sẽ trả lời kết quả đến du khách, qua đó du khách mới có thể nhập cảnh Đài Loan.

Sau khi điền mẫu tại đây, bạn sẽ nhận được một giấy xác nhận visa qua email. Bạn in ra và mang theo khi làm thủ tục hàng không cũng như xuất nhập cảnh.

Đến sân bay Đài Loan, bạn trình hộ chiếu, vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn, bạn sẽ được đóng dấu nhập cảnh lưu trú 30 ngày. Nếu visa của các nước phát triển kể trên còn hiệu lực ở cuốn hộ chiếu cũ, bạn phải mang chúng theo để hưởng được chính sách miễn visa của Đài Loan.

Trong trường hợp du khách không nhận được thông báo hoặc có thông báo kết quả không đạt thì không được miễn visa, muốn nhập cảnh Đài Loan thì phải tiến hành làm thủ tục xin visa như bình thường.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-12

Ảnh: Buzzfeed

Một số lưu ý khi phỏng vấn xin visa Đài Loan

Xin visa du lịch Đài Loan phần lớn không cần phỏng vấn song vẫn có một số trường hợp Đại sứ quán yêu cầu. Khi đó, bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin trên website của Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc để khi trả lời phỏng vấn cho trôi chảy.

Bạn phải cho họ thấy rằng bạn có công việc, cuộc sống ổn định tại Việt Nam; bạn có nhiều mối quan hệ ràng buộc và chắc chắn sau chuyến đi bạn buộc phải quay trở về , đồng thời trong thời gian lưu trú tại Đài Loan, bạn biết mình sẽ đi đâu, làm gì. Điều quan trọng là khi đến phỏng vấn, bạn hãy cứ tỏ ra đàng hoàng, tự tin và thoải mái.

Thời điểm lý tưởng du lịch Đài Loan

Thời gian du lịch thuận lợi nhất trong năm là mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Thời tiết lúc này tương đối mát mẻ, dễ chịu, thích hợp để du khách thưởng ngoạn, vui chơi và từ tháng 2 đến tháng 4, thời tiết cũng khô ráo, hoa nở rộ.

Nên du lịch Đài Loan trong thời gian bao lâu?

Chỉ cần từ 7 đến 10 ngày là bạn có thể khám phá được hầu hết những nơi cần phải đến ở Đài Loan, tuy nhiên tùy thuộc vào thời gian và điều kiện kinh tế bạn có thể lựa chọn lịch trình phù hợp. Hai thành phố lớn nhất Đài Loan là Đài Bắc và Cao Hùng. Từ hai thành phố này bạn dễ dàng đi tới những nơi khác.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-14

Ảnh: Phan Thế Anh

Mẹo “săn” vé máy bay giá rẻ đi Đài Loan

Có khá nhiều hãng mở đường bay từ Việt Nam đi Đài Loan như: Từ Việt Nam có các hãng đi Đài Loan như: Eva Air, China Airlines, Mandarin Airlines, Vietnam Airlines, VietJet Air, Uni Air, Vanilla Air. Giá cả tùy từng hãng, tùy từng đợt khuyến mãi. Tuy nhiên, để “săn” được vé giá rẻ bạn nên mua vé trước từ 3-4 tháng, hoặc đăng ký nhận mail khuyến mãi của các hãng bay, để có thông tin mới nhất về các chương trình khuyến mãi của các hãng này.

Phương tiện giao thông công cộng ở Đài Loan

Đài Loan có hệ thống giao thông công cộng đa dạng, được sắp xếp khoa học và chuyên nghiệp. Hầu như thành phố nào cũng có ga xe lửa trung tâm, và từ đó có các phương tiện giao thông công cộng khác, để hỗ trợ cho du khách đến những lộ trình tiếp theo.

Ở những thành phố lớn như Đài Bắc, Cao Hùng, việc sử dụng xe điện ngầm tiện lợi vô cùng. Tất cả biển hiệu chỉ dẫn đều được ghi bằng tiếng Hoa và tiếng Anh, rất thuận tiện cho khách du lịch.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu-6

Ảnh: misscitynote

Du khách có thể đến nhà ga để mua vé, hoặc có thể mua online qua mạng một cách dễ dàng. Bạn có thể sử dụng xe bus, taxi, xe điện ngầm cho việc di chuyển trong nội đô. Nếu định sử dụng phương tiện công cộng, bạn nên mua Easy Card. Thẻ này rất tiện lợi và rẻ. Bạn có thể dùng thể để trả tiền vé đi xe bus, MRT, THSR và mua sắm ở một số cửa hàng như 7eleven hay Pizza Hut…

Bạn có thể mua thẻ này ở ngay tại cổng dẫn ra ga tàu hoặc trạm xe bus tại sân bay.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu-7

Ảnh:@misscitynote

Về thanh toán mua vé cho xe bus hoặc MRT thì bạn có thể vào siêu thì mua thẻ Easy card, đặt cọc 100 Đài tệ và nạp tiền vào thẻ, có thể nạp khoảng 600 Đài tệ (tùy thuộc vào mức sử dụng của bạn). Dùng thẻ này lên xe bus hoặc tàu điện cứ quẹt vào cái hộp tính tiền của tàu là xong. Nếu bạn mua vé từng lần thì giá vé khoảng 20 Đài tệ cho một lần đi, không giới hạn thời gian miễn là bạn vào 1 lần và ra 1 lần. Nếu bạn tự tin với khả năng nắm đường xá thì bạn có thể đi bus sẽ rẻ hơn, với giá khoảng là 7 -10 Đài tệ.

du-lich-dai-loan-capture

Ảnh: Wandering Fel

Những điểm tham quan không thể bỏ qua khi du lịch Đài Loan

Ngôi làng cổ Jiufen

Ngôi làng nhỏ trên vách núi nhìn ra bờ biển Đông Đài Loan là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Đài Loan. Chỉ nằm cách Đài Bắc 1 giờ đi xe, Jiufen từng là nơi người ta đổ xô đến đào vàng. Ngày nay, khu mỏ đã đóng cửa, Jiufen được tu sửa và đón tiếp du khách với những trà quán thanh bình, những cửa hàng, quán bar, phòng triển lãm rải rác khắp nơi.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-8

Ảnh: Minh Trí

Đặt chân đến Jiufen, bạn sẽ được thả hồn theo làn sương mù giăng mắc khắp nơi tạo nên một khung cảnh thiên nhiên huyền ảo. Đặc biệt, bạn còn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát lạnh từ biển khơi xanh thẳm và phóng tầm mắt ra xa ngắm mây trời, non nước hữu tình.

Từ trung tâm Đài Bắc bạn hãy thuê taxi hay đi bus đến đây, thời gian di chuyển khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Từ ga MRT Zhongxiao Fuxing đi ra cửa Exit 1, tìm bus #1062 và đến Jiufen. Kể cả đi taxi hay xe bus, họ sẽ cho bạn xuống trước cửa của 7 Eleven, từ đó bạn đi vào hẻm phố là tới.

Công viên quốc gia Taroko, Hualien

Với những người yêu thích nhiếp ảnh, Hualien là điểm đến lý tưởng ở bờ Đông Đài Loan. Khung cảnh núi non hùng vĩ và đại dương xanh bao la là điểm độc đáo mà bạn khó lòng tìm thấy ở nơi nào khác. Tại Hualien, điểm thu hút du khách nhất là hẻm núi Taroko, dài 19 km, nằm gần bờ biển.

du-lich-dai-loan-vuon-quoc-gia-taroko-ivivu-6

Ảnh:@sir.marc

Khu vực hẻm núi này cũng chính là công viên quốc gia hẻm núi Taroko. Đi dọc theo đường biển từ Yilan, theo đường cao tốc Su Hua nối liền Yilan và Hualien, bạn sẽ được nhìn thấy mỏm đá ven biển Qingshui. Mỏm đá này kéo dài trên 21 km, dựng đứng lên ở độ cao trung bình 800 m.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-2

Ảnh: Minh Trần

Hồ Nhật Nguyệt

Thuộc địa phận xã Yuchi, huyện Nantou của miền Trung Đài Loan, hồ Nhật Nguyệt (Sun Moon Lake) là hồ nước tự nhiên lớn nhất Đài Loan với diện tích 7.73km³, nằm ở độ cao 748 m so với mực nước biển, nơi sâu nhất là 27 m. Sở dĩ hồ có tên gọi như vậy vì phía Đông của hồ giống như mặt trời trong khi phía Tây lại giống với mặt trăng.

du-lich-dai-loan-ho-nhat-nguyet-ivivu-3

Ảnh:@vanessa_cc_lemon

Nơi đây, mỗi mùa một vẻ. Mùa xuân, hoa đào nở rợp lối đi lên núi. Trời lạnh lây phây, thêm hoa dã quỳ vàng ven hồ, mây trời hồ Nhật Nguyệt xanh trong, thoáng đãng khiến người ta không khỏi nao lòng khi đi thuyền ra hòn đảo Lalu ở giữa hồ.

Mùa thu, trăng tròn vạnh chiếu xuống hồ nước đang phủ một lớp sương mỏng khiến cảnh như thực như hư say mê lòng người. Sau những phút giây miên man và đắm chìm trong vẻ đẹp của sông núi, các bạn có thể đi xung quanh hồ để tham quan các địa điểm thú vị khác như miếu Văn Võ, nơi thờ Quan Công và đức Khổng Tử.

Tòa nhà Taipei 101

Tòa nhà Taipei 101 ở quận Xinyi, thành phố Đài Bắc cao khoảng 509 m và có tổng cộng 101 tầng là biểu tượng và niềm tự hào của người dân Đài Loan. Ở thời điểm năm 2004, nó được mệnh danh là tòa nhà cao nhất thế giới và danh hiệu đó được giữ vững cho đến tận năm 2010 khi toà tháp Buri Khalifa xuất hiện.

du-lich-dai-loan-taipei-101-ivivu

Ảnh:@sodasodium

Tòa tháp này có 2 thang máy vận hành với tốc độ 16.83m/giây, du khách đi tầng 5 của tòa tháp lên đến tầng 89 chỉ với 37 giây. Là hình ảnh biểu tượng của Đài Loan nên dễ hiểu vì sao du khách đến Đài Bắc đều không quên lưu lại những hình ảnh với tòa nhà này.

Thác Shi Fen

Hòn đảo xinh đẹp này có một thác nước được mệnh danh Niagara phiên bản châu Á, dù không hùng vĩ và trải dài trên hai quốc gia như “bản gốc”, thác nước Shi Fen vẫn là một trong những nơi không nên bỏ lỡ để tham quan. Để ngắm nhìn Shi Fen, bạn sẽ phải bước qua một cây cầu cheo leo. Chiều cao thác nước khoảng 20 m và rộng 40 m, đây là thác nước rộng nhất Đài Loan, nằm ở thượng nguồn sông Keelung.

Núi Dương Minh

Núi Dương Minh (Yang Ming Shan) là một trong 8 vườn quốc gia lớn ở đây, nằm gần trung tâm thành phố Đài Bắc. Đây là ngọn núi có diện tích lớn nhất và đẹp nhất Đài Loan với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp như suối nước nóng, thung lũng, núi lửa…

du-lich-dai-loan-nui-duong-minh-ivivu-3

Ảnh:@weiiiilo

Núi Dương Minh mở cửa tự do cho khách du lịch đến tham quan. Du khách có thể đi xe bus số 206 từ bến tàu JianTan (đi line tàu cao tốc Danshu từ Đài Bắc), hoặc từ bến tàu đó, bắt taxi lên cũng được. Với những nhóm đông người, từ 5-7 người thì đi taxi cũng khá rẻ.

Trên núi còn có những cửa hàng ăn uống với giá vừa phải, nên nếu ngại chuẩn bị đồ ăn mang theo thì có thể lên đó ăn cũng được. Nhưng vì vườn quốc gia khá rộng lớn, nên tốt nhất là mang theo nước uống và ô, mũ phòng lúc nắng mưa nhé.

Ximending

Ximending, nằm ở phía Tây thành phố Đài Bắc, là một trong những địa điểm du lịch phổ biến nhất. Nó nổi tiếng vì sự đa dạng các hoạt động giải trí, vui chơi dành cho giới trẻ.

du-lich-dai-loan-ximending-ivivu-2

Ảnh:@cathsobrevega

Lang thang dọc đường đi bộ Ximending, bạn sẽ tìm thấy bất cứ điều gì mà bạn thích từ các cửa hàng quần áo thời trang và phụ kiện của Trung Quốc, Nhật Bản và các nước phương Tây, đến những món ăn nhẹ như món bánh tráng gạo, thịt lợn om, bún bò, bánh chiên, trà bong bóng…

Phật Quang Sơn Tự, thành phố Cao Hùng

Cao Hùng là thành phố đông dân thứ hai Đài Loan, thủ phủ của khu vực phía Nam với đầy đủ sân bay, hải cảng. Trong số các địa điểm du lịch ở đây, Phật Quang Sơn, một địa điểm thờ phụng Phật Giáo mang tầm vóc quốc tế, chính là ngôi chùa lớn nhất Đài Loan.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu-4

Ảnh:@shangyang_lee

Suối nước nóng Tri Bản, Đài Đông

Suối nước nóng Tri Bản nằm ở Bainan, Đài Đông. Đây là một trong những suối nước nóng nổi tiếng nhất Đài Loan. Nguồn nước ở đây đến từ một suối nước ngầm đã có từ vài thế kỷ trước, có chứa sodium bicarbonate, nước trong và không có mùi. Độ nóng cao nhất của suối có thể lên tới trên 100 độ C, có thể uống và tắm rất tốt. Khách sạn Luminous ở Luye, một thị trấn không xa Tri Bản cung cấp các phòng tắm cá nhân riêng trong từng phòng, cực tiện lợi cho những ai có nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi.

Quần đảo Penghu

Là một quần đảo ở eo biển giữa Đài Loan và đại lục Trung Quốc, Penghu gồm hàng trăm hòn đảo nhỏ, diện tích 141km². Quần đảo thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi phong cảnh tuyệt đẹp, nước biển trong xanh trải dài cát trắng và các địa điểm tham quan phong phú…

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu-3

Ảnh:@jz_syue

Vào mùa xuân và mùa hè, một số đảo nhỏ tổ chức các lễ hội bắn pháo hoa, còn vào mùa thu, mùa đông du khách sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon trong các lễ hội hải sản.

Alishan

Alishan nằm ở giữa phía Đông của Đài Loan, trải dài trên bốn thị trấn: Fanlu, Zhuqi, Mi Sơn và Alishan; có tổng diện tích 41.520 ha trải dài trên 18 ngọn đồi. Ở đây có tháp Hill cao khoảng 2.663 mét.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu-1

Ảnh:@taetee

5 cảnh quan bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây, đó là cảnh mặt trời mọc lộng lẫy, những đám mây trắng bồng bềnh, khu rừng Bách tuyệt đẹp, những bụi cherry thơm lừng và đường ray trong rừng có hình chữ Z độc đáo. Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm những người bản địa để trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của họ.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu-2

Ảnh:@roundjamesround

Đài Nam

Là một thành phố lâu đời và trước đây là thủ phủ của Đài Loan, Đài Nam hiện vẫn còn giữ nhiều di tích và nét đẹp cổ kính bất chấp lịch sử phức tạp cũng như việc sát nhập. Nơi này được ưu ái với biệt danh “thành phố Phượng hoàng” với các điểm thăm quan là đền thờ Khổng giáo cổ xưa và các chợ vào ban đêm.

du-lich-dai-loan-dai-nam-ivivu-1

Ảnh:@bmw3200m3

Du lịch Đài Loan ăn gì?

Daifuku

Cũng được gọi là mochi, Daifuku là một món ăn tráng miệng có nguồn gốc từ Nhật khá nổi tiếng ở Đài Loan. Phần vỏ bánh được làm bằng bột gạo nếp, nhân bánh là nhân ngọt thường là đậu đỏ xay nhuyễn hoặc các loại trái cây nhưng phổ biến nhất là dâu với kem tươi. Daifuku có nhiều loại, phổ biến nhất là bánh có vỏ màu trắng, xanh nhạt hoặc màu hồng nhạt.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-11

Ảnh: Taiwan Savvy

Mì danzi (mì hàng rong) ở Đại Nam: Thành phố Đại Nam nổi tiếng với món mì danzi, một loại mì ăn kèm với thịt lợn, trứng và tôm. Món ăn có lịch sử lâu đời từ những năm 1895, được phát minh bởi người bán hàng rong Hong Yu Tou. Người Đài Loan vẫn gọi món ăn bằng cái tên dân dã “mì hàng rong”.

Bánh thái dương ở Đài Trung: Đài Trung là địa điểm lý tưởng để khám phá ẩm thực Đài Loan, nơi các khu chợ đêm sẽ giới thiệu đủ món ăn đặc sản địa phương. Ngoài các món ăn cao cấp, du khách hảo ngọt sẽ thích thú khi đến với đường Tự Do, Trung Chính, Dân Quyền luôn tấp nập các hàng bánh thái dương – loại bánh dẹp, giòn rụm kẹp mạch nha, mật hoặc sốt khoai môn.

Trà sữa trân châu ở Đài Bắc: Trà sữa trân châu là thức uống không chỉ nổi tiếng tại Đài Loan mà còn phổ biến ở nhiều nước châu Á khác. Cốc trà sữa với những viên trân châu nhỏ, có vị ngọt và dai, trở thành “thương hiệu”. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy đồ uống này trong khu chợ đêm Gongguan với hàng trà sữa Chen San Ding nổi tiếng.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-7

Ảnh: Minh Trần

Canh cá viên ở Cửu Phần: Nếm thử món ăn vặt nổi tiếng đường Kim Sơn là một phần không thể thiếu khi đi chợ Cửu Phần. Món ăn này gồm có canh cá viên, khoai môn viên và nấm nướng. Du khách cũng nên thưởng trà tại Trà Phòng Cửu Phần – một địa danh đã có từ thời khai thác vàng cách đây trên 100 năm (quán trà mới chỉ mở từ năm 1991). Tại đây, bạn có thể vừa chuyện trò vừa thưởng thức chén trà thơm trong căn phòng lát gỗ hoặc ngoài hành lang lộng gió.

Bianshi tại Hualien: Hualien vốn nổi tiếng với món muaji – loại bánh làm từ gạo nếp, có nhân bên trong là các loại đồ ngọt. Tuy nhiên, địa danh này cũng được biết đến với bianshi, một loại mì vằn thằn với há cảo, thịt lợn và tôm.

“Trứng sắt” ở Tamsui: Món ăn có cái tên rất lạ này nổi tiếng khắp vùng Tamsui (Đạm Thủy). Đầu bếp sử dụng trứng gà hoặc trứng chim bồ câu, hầm trong nước tương với các loại gia vị cho tới khi trứng cứng lại, chuyển sang màu đen.

du-lich-dai-loan-du-lich-dai-loan-ivivu.com-11

Ảnh:Juicy Shares Daily

Thịt viên nhồi ở Hsinchu: Thành phố Hsinchu nổi tiếng với những món đặc sản như súp thịt lợn viên, mì gạo và thịt viên nhồi thập cẩm. Nếu tới đây, bạn không nên bỏ qua khu chợ đêm gần đền Chenghuang với nhiều món ăn đường phố hấp dẫn khác.

Trứng tráng sò điệp ở Lugang: Lugang là một trong những thương cảng lâu đời nhất tại Đài Loan. Trứng tráng sò điệp ở đây được coi là ngon nhất Đài Loan, gồm các nguyên liệu như sò tươi, trứng và rau thơm. Nếu muốn thay đổi khẩu vị, thực khách có thể thử với tôm. Địa điểm bạn nên ghé qua là các quán ăn trước cửa đền Thean Hou.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-10

Ảnh: CNN

Bánh hành hoặc bánh củ cải: Cùng với hoành thánh, bánh hành hoặc bánh củ cải là những món ăn bạn phải nếm thử khi đến Đài Loan. Giống như tên gọi, vỏ bánh được làm từ bột, nhân bánh bên trong được làm từ củ cải hoặc hành tây, phía trên có rắc thêm mè. Tuy nguyên liệu đơn giản nhưng đây là món bánh được nhiều du khách ưa thích khi đến du lịch Đài Loan.

Bánh Bolo: Bánh Bolo còn có tên gọi khác là bánh mì quả dưa (Melon Pan) hay bánh dứa. Lý do có tên gọi này không phải món bánh Bolo được làm từ dứa mà do phần vỏ bánh có hình dạng là các khía hình vuông trông giống như vỏ quả dứa. Món bánh này rất thích hợp dùng để ăn sáng hoặc ăn xế cùng với một cốc sữa ấm nóng.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-9

Ảnh: Maria Lopes

Đậu hũ thối: Món ăn nổi tiếng này bạn có thể mua ở bất cứ đâu tại Đài Loan. Nếu dám “bịt mũi” lại để thưởng thức thì sẽ thấy món ăn này vô cùng ngon, giòn rụm bên ngoài và nhân bên trong mềm mịn như bánh pudding.

Bánh mì quan tài: Bánh mì quan tài ra đời năm 1940 do một đầu bếp tên Hsu sáng tạo. Ban đầu, ông gọi món bánh này là “Shakaliba”, theo phiên âm tiếng Nhật là “trung tâm vui chơi giải trí” .Tuy nhiên, do hình dạng bánh mì khá giống chiếc quan tài nên sau nó đã được đổi tên thành “Gua Cai Ban”, theo tiếng Đài Loan là “chiếc quan tài”. Với tên gọi khác lạ cùng hương vị độc đáo, món ăn nhanh chóng lan rộng trên khắp Đài Loan, đặc biệt là khu vực chợ đêm. Sau này nhiều người từng thay đổi cách gọi món bánh nhưng cái tên “quan tài” đã ăn sâu vào tâm trí thực khách nên nó lại quay lại với tên gọi ban đầu.

du-lich-dai-loan-banh-mi-quan-tai-mon-an-duong-pho-doc-dao-cua-dai-loan-ivivu-1

Ảnh: CNN

Đặc sản làm quà khi du lịch Đài Loan

Trà: Đài Loan có loại trà rất thơm, vị lại không quá đậm như Trung Quốc đại lục, đặc biệt có trà Ô Long Đông Đỉnh (Olong tea) và Bao Chủng (Pouchong tea) là hai loại rất nổi tiếng. Trà được sản xuất với quy trình lên men đặc biệt tạo hương vị riêng biệt khó quên, thậm chí còn có tác dụng chữa bệnh.

Kẹo đậu phộng Kinmen: Nơi sản xuất kẹo đậu phộng giòn nổi tiếng nhất của Đài Loan là 1 đảo nhỏ của Kinmen. Nơi đây với không khí trong lành khiến khâu sản xuất bánh ở đây tốt hơn bất cứ nơi nào khác. Đậu được nấu chín trong đường mạch nha rồi để nguội và cứng lại. Sau đó, cắt thành các thanh nhỏ, bọc, và đóng gói trong hộp quà tặng hoặc túi nhựa. Du khách có thể mua về làm quà, vừa ngon lại lịch sự.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-7

Ảnh: taiwandao

Bánh dứa: Bánh dứa Đài Loan là sự hòa quyện vị thơm mát, chua tự nhiên của trái dứa, vị dịu ngọt của mạch nha, vỏ bánh mềm tạo nên một sản phẩm giàu chất xơ với hàm lượng vitamin cao.

du-lich-dai-loan-10-dac-san-lam-qua-khi-du-lich-dai-loan-ivivu-4

Ảnh: taiwandao

Bánh kem của Dajia, Đài Trung: Bánh được bọc rất nhiều lớp vỏ nhưng mềm và thơm vô cùng. Đến Đài Loan, bạn có thể mua những hộp bánh mang hương vị bản địa này về làm quà.

Đồ lưu niệm nhỏ: Tại một số nơi như phố cổ Đạm Thủy, Hồng lầu Tây Môn, Cửu Phần… đều bán những đồ lưu niệm nhỏ mang biểu trưng của Đài Loan. Du khách cũng có thể mua những đồ này ở các điểm du lịch nhưng giá cả sẽ đắt hơn.

Mì gạo Hsinchu: Đây là món ăn nổi tiếng của thành phố Hsinchu. Du khách có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về để tự nấu.

Kẹo Nougat: Loại kẹo này không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng cho sức khoẻ. Với thời gian bảo quản khoảng từ 30 – 40 ngày, du khách có thể mua về làm quà rất tiện lợi.

du-lich-dai-loan-10-dac-san-lam-qua-khi-du-lich-dai-loan-ivivu-3

Ảnh: taiwandao

Những khu chợ đêm nổi tiếng của Đài Loan

Chợ đêm Thạch Lâm, Đài Bắc

Chợ đêm Thạch Lâm (Shilin) nằm ở quận Thạch Lâm, là chợ đêm lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Đài Bắc, đây không chỉ là một điểm đến quen thuộc của người dân địa phương mà còn thu hút cả du khách nước ngoài. Chợ đêm Thạch Lâm trở nên cực kỳ sống động vào ban đêm khi hàng ngàn người tụ hội về đây, dạo quanh các cửa hiệu và quầy hàng bày đầy ắp đồ, thưởng thức các món ăn ngon.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-5

Ảnh:@lina.skellingtan

Chợ đêm Thạch Lâm nổi tiếng với hàng loạt các món ăn truyền thống của Đài Loan như: hot dog nếp kẹp xúc xích, Xiao Long Bao, trứng tráng hàu, gà phi lê chiên, trà sữa chân trâu,… Chợ đêm Thạch Lâm sẽ là nơi thích hợp nhất để bạn ghé thăm nếu muốn tìm hiểu cuộc sống và văn hóa đặc trưng của Đài Loan.

Chợ đêm Miếu Khẩu, Cơ Long

Chợ đêm Miếu Khẩu nằm ở thành phố Cơ Long (Keelung) là thành phố cảng lớn thứ 2 của Đài Loan, chỉ sau Cao Hùng. Chính vì vậy mà chợ đêm Miếu Khẩu rất nổi tiếng với các món hải sản đặc sắc. Chợ đêm nằm ngay cạnh ngôi đền nổi tiếng Dianji và cái tên Miếu Khẩu có nghĩa là “lối đi đền thờ”. Sở dĩ ngôi đền được đặt tên như vậy bởi trước đây, ngoài ngôi đền thường xuyên có các quán hàng nhỏ nhỏ, người dân mở lên và kê sát cạnh đền để lấy nhờ ánh sáng từ hàng lồng đèn phía trước đền. Dần dần tụ tập thành một khu chợ sầm uất, ngày nay các chủ hàng vẫn thường dùng một hàng lồng đèn để trang trí trước quán.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-4

Ảnh: pinch magazine

Đến chợ đêm Miếu Khẩu bạn đừng quên thưởng thức các món ăn từ hải sản, có rất nhiều loại hải sản tươi sống để bạn chọn và chủ quán sẽ chế biến ngay tại chỗ cho.

Chợ đêm Huaxi, Đài Bắc

Nằm gần đền Longshan, chợ đêm Huaxi là chợ đêm du lịch đầu tiên tại Đài Loan và vô cùng nổi tiếng với những món ăn táo bạo được chế biến từ rắn. Khu chợ nổi bật với một chiếc cổng chào dựng phía đầu chợ, mang đậm nét truyền thống Trung Hoa, cùng những chiếc đèn lồng đỏ để tạo nên dấu ấn đặc trưng thu hút du khách. Dọc hai bên đường là những cửa hàng nổi danh lâu đời bao gồm cả các quán đồ ăn vặt nổi tiếng Đài Loan.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-3

Ảnh:@photo1level

Đặc sản ở chợ đêm Huaxi là rắn, theo người dân địa phương rắn là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Du khách sẽ có dịp được thấy cách thức chuẩn bị rắn để chế biến món ăn, tất nhiên là nó không dành cho những người yếu tim. Đầu tiên những con rắn sẽ được dẫn dụ theo các điệu nhạc, sau đó bị bắt và được chế biến theo món khách hàng đã đặt sẵn. Rượu máu rắn, mật rắn, súp rắn là những món chủ lực được rất nhiều khách hàng yêu cầu. Ngoài ra những món ăn nổi tiếng nhất ở chợ đêm Huaxi là súp mực ống, súp thịt lợn, mì lươn và nhiều món ngon khác nữa.

Chợ đêm Hoa Viên Đài Nam

Chợ đêm Hoa Viên Đài Nam là chợ đêm lớn nhất và nổi tiếng nhất ở thành phố phía nam của Đài Loan, và chắc chắn đó cũng là một trong những chợ đêm sầm uất nhất Đài Loan. Đặc sản nổi tiếng ở chợ đêm này chính là món “bánh mì quan tài”, món bánh mì thơm ngon có hình dáng gần giống với chiếc quan tài, chứa đầy nước sốt kem ngô. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được con số bánh mì khổng lồ được tiêu thụ hằng ngày ở đây. Ngoài ra, còn có một số món ăn đặc sản nổi tiếng khác như tiết canh gia vị, ổi ngâm và trà sữa.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-2

Ảnh: Josh Ellis Photography

Chợ đêm Hoa Viên Đài Nam còn là một địa điểm thu hút đông đảo giới trẻ bởi có rất nhiều quầy hàng chơi game, pinball hoặc chụp hình với bạn bè, giải trí sau một buổi thưởng thức phủ phê các món ăn ngon lành. Không giống như các chợ đêm khác, vào thứ 5, thứ 7 và chủ nhật, chợ đêm Viên Hoa Đài Nam trở thành một khu chợ hoa nhộn nhịp, bán đủ các loại hoa, các mặt hàng chăm sóc cây cảnh, đặc biệt là các vật dụng chăm sóc hoa lan và cây Banzai.

Chợ đêm Liuhe, Cao Hùng

Chợ đêm Liuhe ở Cao Hùng giống như một khu chợ truyền thống hơn là một khu chợ đêm, bán đầy đủ các mặt hàng từ thực phẩm, quần áo, dao và thậm chí là cả động vật sống. Trong số các món ăn yêu thích của địa phương, chắc chắn phải nhắc đến một món ăn thú vị rất phổ biến ở chợ đêm Liuhe và trên khắp Đài Loan là món đậu hũ thối. Đậu hũ thối là một món ăn vô cùng nổi danh, được chế biến từ đậu hũ lên men với một loại sốt đặc biệt trong vài tháng, có mùi khá nặng và hương vị có thể được so sánh với một loại phô mai xanh.

du-lich-dai-loan-cam-nang-du-lich-dai-loan-ivivu-1

Ảnh: Our Global Trek

San San (tổng hợp)

***

IVIVU.COM