Chàng trai 8x 3 lần đi xuyên Việt, “phượt” Đông Nam Á bằng xe máy.

1295

phuot-thai-lan-bang-xe-may-16836344-10210507111932434-7259254012359510043-o-1490799801286-93-0-1365-2047-crop-1490799809476

Thích chinh phục những chặng đường offroad khó khăn, anh từng chạy xe về cửa khẩu Lào, Quảng Trị rồi lại quyết định chạy qua Lào, đi tiếp Campuchia. Việc ngủ bụi đối với anh là chuyện rất bình thường…

30 tuổi và 3 lần đi xuyên Việt theo các con đường khác nhau.

Trần Đặng Đăng Khoa, sinh năm 1987, người ở Gò Công, Tiền Giang. Hiện anh đang làm công việc toàn thời gian trong ngành kinh doanh máy móc công nghiệp thực phẩm.

Đồng thời, chàng trai 8x này cũng dành không ít thời gian vào các ngày cuối tuần cũng như những ngày nghỉ lễ để thực hiện niềm đam mê rong ruổi của mình.

Niềm đam mê này được nhen nhóm từ khi Đăng Khoa còn rất nhỏ. Trong những lần đi du lịch cùng gia đình hoặc nhà trường, cậu bé Đăng Khoa ngày ấy thường rất háo hức và luôn tìm cách tách đoàn đi riêng một mình.

phuot-thai-lan-bang-xe-may-1380146-10204948137081537-4973310734623283105-n-1490798932462

Trần Đặng Đăng Khoa từng nổi tiếng trong giới phượt thủ khi đã chinh phục những chặng đường offroad khó khăn.

Tuy nhiên, khi lớn lên, cuộc sống khá khó khăn cùng với việc học căng thẳng nên mãi cho đến sau khi tốt nghiệp Đại học năm 2009, Đăng Khoa mới có cơ hội đi nhiều nơi và tần suất cũng tăng lên.

Đăng Khoa chia sẻ về niềm đam mê “xê dịch” mà anh gọi vui là “đi bụi”: Sau một chuyến công tác ở Hà Nội, cũng là lần đầu ra đất Bắc, mình đọc thấy leo Fansipan rất thú vị nên cũng đi thử.

Sau đó thì bị nghiện trek (đi bộ và leo núi đường dài) và tạm xem như chính thức bước vào con đường đi bụi này luôn.

Thời gian đầu mình đi trek và leo núi nhiều, tuy nhiên sau đó hay lấy chiếc xe máy quen thuộc đi chơi xa, càng lúc càng tăng cự ly và đi nhiều địa điểm mới lạ hơn nữa

phuot-thai-lan-bang-xe-may-11137135-10205244188482637-8289316074791171120-n-1490798967310

Chàng trai 3 lần đi xuyên Việt, “phượt” Đông Nam Á bằng… xe máy – Ảnh 2.

Thành tích chinh phục những cung đường, vùng đất của chàng trai 30 tuổi khiến không ít người phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Anh cho biết, ở Việt Nam, anh đi khá nhiều, đa số là vùng núi, ít đi biển đảo, cũng đã đi xuyên Việt được 3 lần theo các con đường khác nhau.

Ngoài nước, anh từng đi xe máy đến các nước lân cận như Campuchia, Lào, Thái Lan, Malaysia v.v…Thỉnh thoảng, Đăng Khoa còn khám phá thêm nhiều đất nước Đông Nam Á khác khi có cơ hội.

phuot-thai-lan-bang-xe-may-14183688-10208934776505031-2993795490304045484-n-1490799456939

Đăng Khoa cùng những người bạn trong chuyến đi bộ qua sa mạc cát lớn nhất Việt Nam ở Bình Thuận.

Đi nhiều – tỉ lệ thuận với kỉ niệm và kinh nghiệm cũng được tích lũy ngày một nhiều hơn: Mình nhiều lần do lạc đường nên tình cờ phát hiện ra cung đường Tà Năng Phan Dũng.

Có lần thì bị hỏng xe ở Thái lúc đang đi một mình, phải mất hơn một ngày mới tìm cách khắc phục xong để đi tiếp về Việt Nam, những lần do trục trặc nên phải đi khuya trên đường ở Tây Bắc lúc đang mùa gió lạnh tăng cường.

Nhưng ấn tượng và đáng nhớ nhất thì phải nói đến các chuyến offroad (Lái xe 2 – 4 bánh vượt qua những địa hình khó khăn, chinh phục đá, núi, rừng rậm, sông hồ, ao suối) vào rừng, bị lầy lội, bị vướng suối lớn phải khiêng xe qua. Những khi ấy mới thấy tinh thần đồng đội và làm việc theo nhóm đáng quý thế nào khi xảy ra sự cố

phuot-thai-lan-bang-xe-may-15974906-10210107259376370-492164417427181091-o-1490798983288

Chàng trai 3 lần đi xuyên Việt, “phượt” Đông Nam Á bằng… xe máy – Ảnh 4.

Điều đáng quý nhất đối với Đăng Khoa cũng như những “phượt thủ” giống anh thu được sau mỗi chuyến đi chính là cảm xúc và trải nghiệm mới mẻ. Đây cũng chính là lí do khiến anh đã đi là không thể dừng được.

Đăng Khoa chia sẻ rằng, mỗi chuyến đi giúp anh có thêm những kiến thức về địa lý, tự nhiên cũng như vấn đề xã hội của cư dân bản địa ở nơi được đặt chân đến, những mối quan hệ mới với người dân ở đó, với những người bạn đồng hành.

Những chuyến đi cũng giúp thay đổi con người mình, suy nghĩ phóng khoáng và đa chiều hơn, cũng tập được tính thích nghi với hoàn cảnh, đối diện và vượt qua những khó khan trong cuộc sống

“Du lịch bụi dễ gây nghiện, nên phải biết cân bằng và kiểm soát bản thân”

Trần Đặng Đăng Khoa từng nổi tiếng trong giới phượt thủ khi đã chinh phục những chặng đường offroad khó khăn cùng ba người bạn. Mới đầu, anh dự định đi từ Sài Gòn đến Hà Nội rồi thôi, nhưng sau đó lên tiếp Điện Biên, Lai Châu… rồi về bằng đường Trường Sơn, Tây Nguyên.

phuot-thai-lan-bang-xe-may-16602890-10210386976329119-7119097458086317178-n-1490799003466

Chàng trai 3 lần đi xuyên Việt, “phượt” Đông Nam Á bằng… xe máy – Ảnh 5.

Bốn người trên ba chiếc xe về cửa khẩu Lào, Quảng Trị lại quyết định chạy qua Lào rồi đi tiếp Campuchia. Việc ngủ bụi đối với Đăng Khoa là chuyện rất bình thường để tiết kiệm tiền khách sạn.

Anh còn nhớ rõ đêm đó khoảng 0h đến 1h sáng, cả nhóm đi mãi mới thấy một bãi đất trống. Họ tính trải bạt ra ngủ qua đêm thì công an Campuchia xuất hiện, ra dấu cho cả nhóm hiểu rằng không được ngủ ở đây. Lúc này trời đã quá khuya và mọi người ai nấy đều mệt lả, nhưng vẫn đành di chuyển tiếp.

Đi được một lúc thì Khoa thấy một vài căn chòi bên kia bãi đất, ở giữa có một gốc cây xoài. Anh nghĩ bụng, đây là nơi an toàn, trống trải và quan trọng chẳng ai đuổi mình đi cả. Cả nhóm trải bạt ra ngủ ngay dưới gốc xoài đến sáng.

Thế nhưng, họ không biết rằng nơi mình đang qua đêm chính là một khu nghĩa địa. Những cái chòi giống như nhà mồ của người dân Campuchia và gốc xoài là trung tâm của khu nghĩa địa.

Mọi người chỉ nhận ra điều đó khi trời bắt đầu tờ mờ sáng. Bây giờ nhớ lại, Đăng Khoa vẫn còn nguyên cảm giác phiêu linh khó tả về trải nghiệm “nổi da gà” của cả nhóm.

phuot-thai-lan-bang-xe-may-17352497-10210720284421613-1732272571847325605-n-1490799020538

Chàng trai 3 lần đi xuyên Việt, “phượt” Đông Nam Á bằng… xe máy – Ảnh 6.

Không những thế, “phượt thủ” Đăng Khoa còn từng đi thành công cung đường xuyên Đông Nam Á. Hành trình này trải dài từ thành phố Hồ Chí Minh đến Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, đi phà qua đảo Batam, Indonesia rồi tiếp tục trở ngược lại, vòng lên Lào và về lại Việt Nam.

Tổng hành trình với kinh phí chỉ 17 triệu/người, bao gồm tất cả chi phí xăng xe, ăn uống, ngủ nghỉ, vé tham quan các nơi, phí qua cửa khẩu…

Để tiết kiệm và tham quan được nhiều nơi là nhờ nhóm của Đăng Khoa đã mang theo bếp cồn, mì gói, một số thực phẩm gọn nhẹ như thịt hộp, cá mòi, xúc xích ăn liền và mang theo lều và túi ngủ để ngủ bụi ở những chỗ tương đối an toàn.

phuot-thai-lan-bang-xe-may-dscn6877-1-1490798370347

Đăng Khoa và người bạn đồng hành trong chuyến “phượt” xuyên Đông Nam Á

Tuy là một người “nghiện” xê dịch và chinh phục các cung đường mới, yêu thích hình thức du lịch mạo hiểm offoad nhưng Đăng Khoa vẫn rất cẩn trọng và luôn cân nhắc kĩ lưỡng để có được những hành trình thực sự ý nghĩa: Hiện nay, “phượt” hay đi du lịch bụi bị biến tướng và đánh đồng khá nhiều với những tật xấu khác.

Với người đã đi đủ nhiều thì khi nghĩ về những hành trình mới, họ chỉ chăm chăm đi để “lấy số má”, để vượt qua người trước, chứ không phải là vì đam mê và đi cho chính bản thân mình.

Đi du lịch bụi dễ gây nghiện, mà khi đối diện với các yếu tố gây nghiện, có người sẽ biết cân bằng với công việc gia đình, có người sẽ buông xuôi để mặc nó lấn át. Quan trọng là phải biết kiểm soát bản thân và điều tiết quỹ thời gian, tiền bạc cho thú vui du lịch bụi, cho công việc và gia đình.

Mong muốn đặt chân đến nhiều vùng đất mới, nhưng anh chàng này vẫn luôn dành một góc nhỏ trong tim không thể thay thế dành cho Sài Gòn.

phuot-thai-lan-bang-xe-may-11692703-10207488260383032-3301993499682364153-n-1458057325357-1490799037867

Đường Đỗ Văn Sửu, dài 45m, nằm ngay chân cầu Chà Và bên phía Quận 5, ngay giữa khu buôn bán sầm uất nhất nhì của Sài Gòn. Chỉ cần vài bước chân và đã có thể đi hết con đường này.

Dù không phải là đứa con của Sài Gòn, nhưng để cảm ơn nơi cưu mang anh suốt 10 năm qua, Trần Đặng Đăng Khoa đã đi khắp các con đường chỉ để tìm ra, đâu là con đường ngắn nhất Sài Gòn.

Cả một thời gian dài tìm kiếm tài liệu, không thấy ai đề cập vấn đề này, nên anh đã tự tìm trên mạng, trên sách, mò tìm trên Google maps, tính cự li, lộ trình, lên kế hoạch chụp ảnh… và trong gần nửa năm mới hoàn tất.

Anh đã đăng tải bộ ảnh chụp lại gần 10 con đường được anh xem là ngắn nhất Sài Gòn. Bộ ảnh đã khiến người xem, đặc biệt là những đứa con Sài Gòn chính gốc cảm thấy vô cùng thú vị và bất ngờ.

SOHA.VN